Đăng ký  |  Đăng nhập
Công Ty Điện lực Vĩnh Phúc  -  Thursday, October 29, 2020
 
Nhận thức đúng về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp với tổ chức và từng cá nhân
 
2020-09-25 10:56:14

        Văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên thuộc doanh nghiệp. Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp phát huy khi nó giúp doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi trong môi trường bên ngoài.

Nếu cơ sở vật chất và trang thiết bị là “phần xác” của doanh nghiệp, còn văn hóa doanh nghiệp là “phần hồn” của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của doanh nghiệp, góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp ăn sâu vào niềm tin nên có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sức mạnh từ bên trong tập thể, bên trong mỗi cá nhân.

Văn hóa là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý điều hành, bất kể đó là quản lý điều hành một quốc gia, một xã hội, một doanh nghiệp hay một cơ quan … Người ta không thể quản lý điều hành tốt mà không sử dụng công cụ văn hóa. Về mặt khoa học quản trị, việc quản trị một doanh nghiệp hay quản trị một quốc gia đều có những nét tương đồng.

Người ta thường sử dụng “pháp luật” và “văn hóa xã hội” như hai công cụ quan trọng để quản lý một quốc gia. Và cũng tương tự, người ta có thể dùng “quy chế” và “văn hóa doanh nghiệp” để quản lý một doanh nghiệp”. Một khi công ty có một văn hóa mạnh và phù hợp với mục tiêu và chiến lược dài hạn mà doanh nghiệp đã đề ra thì tạo ra niềm tự hào của nhân viên về doanh nghiệp, từ đó mọi người luôn sống, phấn đấu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung của doanh nghiệp một cách tự nguyện, giúp cho Lãnh đạo dễ dàng hơn trong công việc quản lý công ty, giúp cho nhân viên thoải mái và chủ động hơn trong việc định hướng cách nghĩ và cách làm của mình, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Môi trường văn hoá của doanh nghiệp còn có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động và các yếu tố khác, giúp cho doanh nghiệp trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện và tiến thủ. Trên cơ sở đó hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của doanh nghiệp. Do đó nó xây dựng một nề nếp văn hoá lành mạnh tiến bộ trong tổ chức, đảm bảo sự phát triển của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, thu hút nhân tài, tăng cường sự gắn bó người lao động, tạo ra khả năng phát triển bền vững, văn hóa doanh nghiệp là tài sản tinh thần của doanh nghiệp và phân biệt doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác tạo nên bản sắc (phong thái, sắc thái, nề nếp, tập tục) của doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp di truyền, bảo tồn cái bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ thành viên, tạo ra khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp, truyền tải ý thức, giá trị của tổ chức tới các thành viên trong tổ chức đó,văn hoá tạo nên một cam kết chung vì mục tiêu và giá trị của tổ chức, nó lớn hơn lợi ích của từng cá nhân trong tổ chức đó, văn hoá tạo nên sự ổn định của tổ chức:

Chính vì vậy có thể nói rằng văn hoá như một chất keo kết dính các thành viên trong tổ chức, để giúp việc quản lý tổ chức bằng cách đưa ra những chuẩn mực để hướng các thành viên nên nói gì và làm gì, văn hoá tạo ra như một cơ chế khẳng định mục tiêu của tổ chức, hướng dẫn và uốn nắn những hành vi và ứng xử của các thành viên trong tổ chức.  

Văn hoá doanh nghiệp trong Công ty Điện lực Vĩnh Phúc

Kể từ khi thành lập, bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã không ngừng xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, đưa Công ty phát triển toàn diện và bền vững.

Văn hóa doanh nghiệp được đẩy mạnh và chú trọng tại PC Vĩnh Phúc bắt đầu từ năm 2010, PC Vĩnh Phúc thành lập Ban chỉ đạo “Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp” của Công ty với chức năng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển thương hiệu,...; tổ chức đào tạo văn hóa doanh nghiệp cho các chức danh quản lý và toàn thể CBCNV, ban hành tài liệu “Chuẩn mực về hành vi ứng xử”, đẩy mạnh trang tin pcvinhphuc.npc.com.vn… từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách có bài bản.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã xây dựng được nét văn hóa mang nét đặc trưng của đơn vị về phong cách phục vụ, dịch vụ không ngừng đổi mới. Trong quản lý, kinh doanh, Công ty kiên trì thực hiện chế độ “một cửa”; thỏa mãn yêu cầu và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Với vai trò “Điện đi trước một bước”, những năm qua, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã chủ động tham mưu với tỉnh, ngành đầu tư xây dựng mới, cải tạo lưới điện trung, hạ áp để nâng cao chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và nâng cao dự phòng lưới điện. Liên tục trong nhiều năm, Công ty nằm trong top đầu các đơn vị hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Văn hóa PC Vinh Phúc còn được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Với tinh thần tương thân, tương ái, hằng năm, người lao động công ty đều tự nguyện trích một phần thu nhập của mình đóng góp quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ những gia đình và cá nhân gặp khó khăn, hoạn nạn. Chỉ tính trong 10 năm qua, PC Vinh Phuc đã quyên góp cho các quỹ từ thiện hơn 10 tỷ đồng. PC Vinh Phuc nhận phụng dưỡng 03 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đầu tư xây tặng 5 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hỗ trợ học phí cho các cháu học sinh nghèo học giỏi, ủng hộ các chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa...

          Qua thực thi Văn hóa doanh nghiệp, Công ty đã tạo được niềm tin và sự cảm thông của khách hàng. Vì vậy, đơn thư phản ánh, ý kiến phàn nàn về tác phong, thái độ phục vụ đối với CNVCV giảm đi rõ rệt. Nhờ có văn hóa doanh nghiệp mà tinh thần, thái độ làm việc, sự đoàn kết, kỷ luật và đồng tâm đã được khẳng định trong kết quả sản xuất - kinh doanh của Công ty. Nhiều năm qua, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc luôn đứng vị trí dẫn đầu trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc về hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất - kinh doanh./.

Tư Hoàng - Điện lực TP. Vĩnh Yên

 
Tin cùng thư mục :
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do thiên tai
Giao lưu kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Điện lực Vĩnh Tường tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Tôn vinh ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
Niềm vui ngày phụ nữ Việt Nam 20 -10 của chị em Điện lực TP Phúc Yên
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phát động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiên tai, lũ lụt
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cải thiện môi trường làm việc
Nét đẹp người công nhân ngành Điện
Công Đoàn Điện lực Tam Đảo – PC Vĩnh Phúc tổ chức giao lưu bóng đá nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập hội LHPN Việt Nam
Vẻ đẹp người phụ nữ ngành Điện

 

 

http://cskh.npc.com.vn/

 

 

 

 

 

http://cskh.npc.com.vn/

 

 

 

Lên Trên  |   Trang chủ  |  Giới Thiệu  |  Liên Hệ  |  DK Mua Dien  |  EmailTienDien