Công ty Điện lực Vĩnh Phúc nói chung và Điện lực Yên lạc nói riêng đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý điều hành sản xuất kinh doanh (SXKD). Đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả vừa đảm bảo cấp điện an toàn ổn định trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, không chỉ góp phần hạn chế sự lây lan dịch bệnh mà còn đảm bảo hiệu quả trong công tác điều hành SXKD, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, cung cấp điện an toàn ổn định đảm bảo an sinh xã hội phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.
Với khối lượng được giao quản lý gần 80km đường dây cáp quang ngành điện đi trên 14 tuyến đường dây trung thế. Hệ thống cáp quang Điện lực Yên Lạc quản lý bao gồm các đường truyền kết nối từ Điện lực Yên lạc đến Công ty, các tuyến liên huyện kết nối với Bình Xuyên, Vĩnh Tường; tuyến liên tỉnh từ Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đến Hà Nội; các kết nối từ xa Recloser, tụ bù trung thế đến Trung Tâm điều khiển xa của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc.

Thực hiện căng dây lấy lại độ võng tuyến cáp quang đường 374E25.10
Các công trình tuyến cáp quang đã được đầu tư từ những năm 2013, 2014 và một số công trình thực hiện năm 2017. Trong quá trình vận hành, do nhiều nguyên nhân, hệ thống đường truyền cáp quang bị mất kết nối, đứt cáp mất tín hiệu,…Do vậy để đảm bảo công tác quản lý vận hành các tuyến cáp quang, Điện lực Yên Lạc đã thực hiện giao khoán quản đến từng nhóm CNQLVH theo các tuyến đường dây trung thế đơn vị đang quản lý.

Điện lực Yên Lạc thay dây cáp quang tuyến 477E25.10
Việc SXKD của đơn vị đều sử dụng trên các chương trình phần mềm kết nối tới máy chủ của EVNNPC và đang từng bước thực hiện Chuyển đổi số do vậy chỉ tiêu về thời gian sự cố mất kết nối và khắc phục sự cố đã được thực hiện rất nghiêm ngặt. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và tiếp tục kéo dài, việc ứng dụng công nghệ trong công tác họp, tập huấn, đào tạo qua Hội nghị truyền hình trực tuyến, học trực tuyến qua Zoom, kết nối giải quyết các nhu cầu về điện của Khách hàng qua dịch vụ trực tuyến…thì việc đảm bảo kết nối càng hết sức quan trọng. Do vậy, khi xảy ra sự cố mất tín hiệu, mất kết nối đơn vị sẽ bố trí ngay nhân lực thực hiện kiểm tra, khảo sát hiện trường, lập phương án và phối hợp chặt chẽ với Phòng Công Nghệ Thông tin PC Vĩnh Phúc thực hiện khắc phục ngay.
Việc phát huy tối đa các ứng dụng CNTT, đảm bảo kết nối đường truyền giữa Điện lực-Công ty-Tổng công ty đã giúp cho công tác hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục ổn định, vận hành tốt các chương trình phần mềm trong hoạt động SXKD góp phần tiết kiệm, giảm chi phí; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0. Khẳng định hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tập trung phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa hoàn thành các chỉ tiêu Công ty giao và cấp điện an toàn ổn định đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện trong giai đoạn hiện nay./.
Thanh Huyền – ĐL Yên Lạc